มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก วิทยาเขตจักรพงษภูวนารถ เป็นหน่วยงานที่มุ่งสู่ความเป็นเลิศทางด้านการบริการ พัฒนางานให้มีคุณภาพ โดยใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสมและทันสมัย เพื่อการสนับสนุนภารกิจหลักของมหาวิทยาลัยฯ และส่งเสริมให้มหาวิทยาลัยฯ พัฒนาสู่ความเป็นสถาบันชั้นนำทางการศึกษา
- เป็นหน่วยงานในการดำเนินงานและให้บริการในด้านการศึกษาทุกคณะวิชา ของวิทยาเขตจักรพงษภูวนารถ
- เป็นหน่วยงานในการดำเนินงานเก็บรวบรวมข้อมูลผลการศึกษา และทะเบียนประวัตินักศึกษาของทุกคณะวิชา ของวิทยาเขตจักรพงษภูวนารถ
- ให้บริการทางการศึกษาและข้อมูลแก่นักศึกษา, อาจารย์, ศิษย์เก่า ตลอดจนหน่วยงานภายในและภายนอก ของวิทยาเขตจักรพงษภูนารถ
- เป็นหน่วยงานสนับสนุนสำนักงานการบริการวิชาการและงานทะเบียนของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก
- เป็นหน่วยงานสนับสนุนพันธกิจของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก ให้บรรลุเป้าหมาย
- พัฒนาระบบบริหารงานให้มีคุณภาพและประสิทธิภาพ ลดความเสี่ยงจากการทำงาน
- ผู้เทคโนโลยีสารสนเทศเข้ามาใช้ในการดำเนิน เพื่อให้งานด้านบริการมีคุณภาพและประสิทธิผล
- พัฒนาระบบการจัดการฐานข้อมูลงานทะเบียนให้มีความถูกต้องสมบูรณ์ และมีความปลอดภัย
- มุ่งเน้นการทำงานเป็นทีม ปรับปรุงกระบวนการการทำงานให้มีประสิทธิภาพสูงสุด และประโยชน์ต่อส่วนรวมเป็นหลัก
- พัฒนาบุคลาการให้มีความรู้ความสามารถ เพิ่มศักยภาพในการทำงาน และมีจิตใจในการบริการที่ดี
- ปรับปรุงสถานที่สภาพแวดล้อม ของหน่วยงานให้มีความเหมาะสมแก่ผู้ปฏิบัติงานและผู้รับบริการ
- ปฏิบัติงานด้วยความซื่อสัตย์สุจริต
- ค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานน้อย เมื่อเทียบกับภาระงานที่ทำอยู่
- เจ้าหน้าที่มีความตั้งใจบริการนักศึกษาอย่างจริงจัง
- พื้นที่ตั้งของสำนักงานอยู่ใกล้กับอาคารเรียนทั่วไปจึงติดต่อสะดวก
- จำนวนเจ้าหน้าที่มีน้อยเมื่อเทียบต่อจำนวนนักศึกษา
- ตำแหน่งเจ้าหน้าที่เป็นพนักงานประจำมีน้อย โอกาสการเปลี่ยนงานไปทำงานที่อื่นมีสูง จึงต้องใช้เวลาฝึกงานกับพนังงานใหม่พอสมควร
- การทบทวนตรวจสอบยังไม่มีประสิทธิภาพเท่าที่ควร
- การจัดโครงสร้างการทำงานของฝ่ายสนับสนุนไม่ชัดเจน
- ได้รับจัดสรรงบประมาณไม่เพียงพอในภารกิจที่รับผิดชอบ
- พื้นที่ที่ใช้ปฏิบัติงานและบริการมีขนาดจำกัดไม่สามารถจัดสรรพื้นที่การใช้งานให้เป็นสัดส่วนได้
- การประสานงานระหว่างแผนกทะเบียนและหน่ายงานอื่น ๆ ยังมีความสับสนในของเขตของภาระหน้าที่
- ขั้นตอนการขอรับบริการมีมากเกินไป จึงทำให้การบริการล่าช้าไม่สามารถบริการจุดเดียวได้
- การประชาสัมพันธ์ข่าวสารของงานยังไม่เต็มประสิทธิภาพ
- มีโอกาสที่จะแบ่งแยกหน่วยงานภายในแผนกตามภาระหน้าที่ที่รับผิดชอบ เมื่อนักศึกษามีจำนวนมากขึ้น
- มีโอกาสที่จะได้รับงบประมาณในการดำเนินงานเพิ่มขึ้น
- มีโอกาสที่จะสร้างสวัสดิการให้กับพนักงาน เจ้าหน้าที่เมื่อมีรายได้มากขึ้น
- ต้นทุนค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานของหน่วยงานต่ำ เมื่อเทียบกับรายได้ จากจำนวนนักศึกษาที่มหาวิทยาลัยที่มหาวิทยาลัยได้รับ
- โอกาสความเสี่ยงต่อการทำงานมีสูงเมื่อเทียบประสบการณ์และจำนวนของเจ้าหน้าที่
- ระยะเวลาของการดำเนินงานในแต่ละขั้นตอนมีน้อยต้องเร่งรีบทำ อาจเกิดความผิดพลาดได้ และหลายงานจะต้องรอการ ส่งมอบงานจากหน่วยอื่นก่อนจึงจะทำได้ทำให้งานล่าช้า
- ระบบฐานข้อมูลยังไม่ครบทุกส่วนงานจึงอาจส่งผลให้ระบบงานทะเบียนทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ
- นักศึกษายังขาดความใส่ใจในตนเองอยู่ไม่มาติดต่อขอรับบริการงานตามระยะเวลาที่กำหนด
- การมีส่วนร่วมของอาจารย์ที่ปรึกษายังน้อยมาก
- การตัดสินใจดำเนินงานตามระเบียบของมหาวิทยาลัยฯ ยังขาดความชัดเจนจึงทำให้ประสิทธิ์ผลของงานบางอย่างต่ำกว่าเกณฑ์
- ปัญหาบางเรื่องจำต้องใช้หลักมโนธรรมควบคู่กับระเบียบของสถาบันทำให้งานขาดความเป็นมาตรฐาน
- เจ้าหน้าที่ขาดแรงจูงใจและความมั่นใจในการทำงาน ได้ด้านตำแหน่งหน้าที่และสิทธิ์ประโยชน์พึ่งได้รับ
- นโยบายของผู้บริหารที่ลงมาสู่แนวทางปฏิบัติ บางครั้งเกิดปัญหาต่อการนำไปใช้ในการทำงาน
- การสื่อสารไปยังหน่วยงานอื่น ๆ ยังไม่มีรูปแบบที่เป็นมาตรฐาน